KỶ NIỆM 40 NĂM VIỆT NAM THAM DỰ OLYMPIC TOÁN QUỐC TẾ IMO

Đăng bởi   Lượt xem:  25204 

 Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước: GS Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc VN; GS Đào Trọng Thi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, TNTNNĐ TW; Thứ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Ông Nguyễn Đắc Vinh Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; GS Hoàng Tuỵ; đại diện gia đình cố TTg Phạm Văn Đồng và Bộ Trưởng Tạ Quang Bửu; GS Ngô Bảo Châu cùng đại diện lãnh đạo các Bộ Ngành liên quan, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Thanh niên và sinh viên Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, các khách mời đặc biệt là các chính khách, các nhà toán học lão thành đã có rất nhiều công lao và đóng góp trong sự nghiệp hình thành và phát triển hệ thống đào tạo bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, đại diện giáo viên và học sinh của các trường THPT chuyên và các trường THPT đã từng có học sinh tham dự đội tuyển, cùng các thầy cô giáo đã có nhiều đóng góp trong việc tuyển chọn và bồi dưỡng các đội tuyển và các cựu học sinh đã tham gia đội tuyển dự thi IMO trong suốt 40 năm qua.


Năm 1974, Việt Nam lần đầu tiên cử đoàn tham dự kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế dành cho học sinh trung học (IMO) lần thứ 16 tại CHDC Đức. Kể từ đó đến nay Việt Nam đã 38 lần tham dự IMO. Trong suốt 40 năm qua đoàn Việt Nam thường nằm trong topten tại IMO. Các em học sinh Việt Nam đã đoạt được 213 huy chương, trong đó 52 HC vàng, 94 HC bạc và 67 HC đồng, trong đó có 9 học sinh hai lần đoạt HC Vàng, 6 học sinh đạt điểm tuyệt đối.


Mục tiêu của Chương trình kỷ niệm 40 năm Việt Nam tham gia IMO là tôn vinh các thế hệ giáo viên và học sinh đã tham gia, đóng góp vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng và dự thi thành tích cao; đề cao vai trò của hệ thống trường chuyên cùng phong trào học sinh giỏi nói chung và Olympic Toán học quốc tế nói riêng trong sự nghiệp phát triển nền khoa học Việt Nam; qua đó khuyến khích, tạo khát vọng và động lực học tập trong học sinh để các em không ngừng phấn đấu, rèn luyện, sau này đóng góp tài năng, trí tuệ vào công cuộc phát triển và chấn hưng đất nước.


 

Lễ kỷ niệm không chỉ nhằm tôn vinh những gì đã làm được và đạt được trong quá khứ mà còn nhắc đến ảnh hưởng sâu rộng của nó trong sự nghiệp đào tạo, giáo dục của nước nhà. Những thành tích của đoàn Việt Nam tại IMO đã khích lệ phong trào học tập trong học sinh toàn quốc, giúp cho chúng ta phát hiện và bồi dưỡng các nhân tài, đặc biệt là các nhân tài toán học. Phong trào Thi học sinh giỏi Toán  đã được nhân rộng cho các ngành về khoa học tự nhiên và xã hội (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Văn học, Lịch sử, Địa lý) và ngoại ngữ (Nga, Anh, Pháp). Phong trào đó cũng giúp cho chúng ta hoàn chỉnh hệ thống trường chuyên  trong cả nước, làm nòng cốt cho việc bồi dưỡng, phát triển nhân tài trí tuệ ở Việt Nam.  Phong trào Thi học sinh giỏi và hệ thống trường chuyên cũng đã giúp cho chúng ta phát hiện và đào tạo được đội ngũ chuyên gia trên nhiều lĩnh vực; đặc biệt là những nhà khoa học đầu ngành trên thế giới như Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Vũ Hà Văn. Cùng với họ còn có nhiều giáo sư, tiến sĩ xuất sắc khác đang giảng dạy và nghiên cứu trong và ngoài nước. Nhiều cựu học sinh giỏi cũng rất thành công trong các lĩnh vực quản lý, công nghiệp và kinh tế, xã hội khác.